Thứ ba, 07/07/2020 - 12:05|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lê Bình

TNST: Chủ đề "Trục dối xứng" hình học 8

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO

CHỦ ĐỀ:  ĐỐI XỨNG TRỤC - LỚP 8

 

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo (HĐTNST) là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường phổ thông, có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học.

“Trải nghiệm” được hiểu là trải qua, kinh qua. Để học hỏi, con người cần đến sự trải nghiệm, khám phá. Khám phá giúp con người nhận ra được cái đúng, cái sai trong cuộc sống, từ đó rút ra những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân.
“Sáng tạo” hay còn gọi là năng lực sáng tạo được sử dụng đồng nghĩa với nhiều thuật ngữ khác như: sự sáng tạo, tư duy hay óc sáng tạo… Các thuật ngữ này điều mang một nghĩa chung là sự sản xuất, tạo ra, sinh ra một cái gì đó mà trước đây chưa hề có, chưa tồn tại.
Sáng tạo là biểu hiện của tài năng trong những lĩnh vực đặc biệt nào đó, là năng lực tiếp thu tri thức, hình thành ý tưởng mới. Muốn xác định được mức độ sáng tạo cần phải phân tích các sản phẩm sáng tạo, đây là hoạt động đặc trưng bởi tính không lặp lại, tính độc đáo và tính duy nhất.
          Hoạt động TNST là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo dục, từng cá nhân học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tiễn khác nhau có thể tự lực chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kỹ năng, thái độ, hành vi. Sự sáng tạo sẽ xuất hiện khi học sinh phải giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn có vấn đề, phải vận dụng kiến thức, kĩ năng để đưa ra hướng giải quyết.
Nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo mang tính tích hợp và phân hóa cao.  Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp lĩnh hội những kinh nghiệm mà các hình thức học tập khác không thực hiện được, thể hiện qua các chủ đề đa dạng, phong phú vừa đảm bảo yêu cầu chung và vừa phù hợp với đặc điểm của từng trường, từng địa phương.
          Với cách hiểu về HĐTNST như trên, có thể thấy bất kỳ môn học, lĩnh vực nào cũng có thể xây dựng nội dung trải nghiệm. Nội dung trải nghiệm sáng tạo rất đa dạng, mang tính tích hợp, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập, giáo dục như: đạo đức, trí tuệ, kỹ năng sống, giá trị sống, nghệ thuật, thẩm mỹ, thể chất, an toàn giao thông, môi trường ... Giáo viên có thể lựa chọn những vấn đề thiết thực, gần gũi với cuộc sống thực tế, đáp ứng được nhu cầu hoạt động của học sinh, giúp các em vận dụng hiểu biết vào thực tiễn cuộc sống một cách dễ dàng, thuận lợi.

B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Ngày soạn: 16/10/2019                                                    Ngày báo cáo: 18/10/2019

Tiết 9:      BÁO CÁO THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: TRỤC ĐỐI XỨNG

                                       

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS hiểu về trục đối xứng và nhận biết được những hình có trục đối xứng.

2. Kỹ năng:

          - Biết tìm và xác định trục đối xứng của các hình đặc biệt: tam giác cân, tam giác đều, hình thang cân, hình chữ nhật...

- Biết được sự phổ biến và ứng dụng của tính chất đối xứng trong thực tế.

- Ứng dụng được tính chất đối xứng để tạo các hoạ tiết trang trí.

3. Thái độ:

                   Rèn tư duy suy luận, sáng tạo, tính cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Com pa, thước dây, kéo, tranh vẽ bảng phụ, thước đo góc, máy ảnh.

          Một số mẫu trang trí vải, vài viên gạch men có hoạ tiết đối xứng.

- HS: Thước, com pa, bảng nhóm, giấy A4; Bút chì, bút màu, băng dính, hồ dán

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

Hoạt động 1:  Trình bày kết quả thu được, tổng kết và phân loại theo số trục đối xứng đã tìm được trong thực tế hoặc trên mạng internet

 

Tên đồ vật

1 trục đối xứng

2trục đối xứng

3trục đối xứng

4trục đối xứng

Nhiều hơn 4 trục đối xứng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tổng cộng:

Hoạt động  2: Trò chơi cắt chữ

Thể lệ: trong thời gian 3 phút các đội phải cắt được nhiều nhất các chữ cái mà hình cắt

được có trục đối xứng.

Yêu cầu: các nét chữ đều, các đường thẳng không bị gãy khúc, đường cong không nham

nhở để công bằng cho các đội thi.

Gv: Cho các đội cắt chữ trong thời gian 3 phút và công bố đội thắng cuộc.

Sản phẩm đội thắng cuộc cho dán vào góc lớp trên giấy A4.

+ Tìm hiểu ý nghĩa của đối xứng trục trong cuộc sống:

 

Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của thiết kế đối xứng trong các sân chơi thể thao

Gv:   Cho học sinh thảo luận nhóm và trả lời hai câu hỏi sau:

Câu 1: Nếu một sân bóng đá mà hai nửa của nó không đối xứng thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Câu 2. Nếu là một trong hai đội chơi và được phép thay đổi một kích thước bất kỳ trên

sân bóng đá, bạn sẽ chọn thay đổi  nào? Vì sao?

 

Các nhóm thảo luận và điền vào phiếu học tập nội dung sau:

- Liệt kê một số môn thể thao mà sân chơi có trục đối xứng:

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

.....................................................................................................................................

Đặc điểm chung của những môn thể thao đòi hỏi sân chơi phải đối xứng là gì?

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

Có môn thể thao nào mà sân chơi không yêu cầu tính đối xứng?

......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

G: thu bài các nhóm và cho các nhóm nhận xét

Hoạt động  4: Thử làm nhà thiết kế

Sử dụng tính chất đối xứng tạo các hoạ tiết trang trí

Bước 1:

Tham khảo các mẫu trang trí, hoạ tiết. Tìm các trục đối xứng của các hoạ tiết đó

G: cho học sinh quan sát một số mẫu gạch men có hoạ tiết đối xứng. Cho học sinh tìm

các trục đối xứng của các hoạ tiết đó.

Bước 2: Sáng tạo ra các mẫu hoạ tiết mới bằng cách cắt ghép các hoạ tiết đã có tạo và ghép các hình đối xứng và hình nguyên gốc đẻ có các hoạ tiết mới

Bước 3: Tạo các sản phẩm từ các mẫu hoạ tiết

Gv: cho học sinh vẽ trang trí đầu báo tường chào mừng 20-11

*. Ý nghĩa: Việc áp dụng phép đối xứng trong trang trí thiết kế là một kỹ thuật phổ biến

và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

4. Củng cố bài giảng.

Gv: thu các sản phẩm của các nhóm học sinh và nhận xét.

C. KẾT LUẬN

Trải ngiệm sáng tạo là hình thức tổ chức còn mới mẻ trong quá trình triển khai ở các khối lớp. Nó đòi hỏi giáo viên và học sinh có sự đổi mới trong quá trình nghiên cứu, thể hiện. Nhưng tôi nghĩ nếu áp dụng hình thức này thì học sinh sẽ có rất nhiều trải nghiệm bổ ích, khắc sâu kiến thức và nhạy bén hơn khi áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

Trong quá trình triển khai chắc chắn không tránh khỏi các thiếu sót, rất mong được sự trao đổi ý kiến của đồng nghiệp để tôi có thể học hỏi nhiều hơn, chỉ dẫn học sinh hoạt động tốt hơn.Kính mong các đồng chí và các bạn đồng nghiệp trao đổi và góp ý để giúp tôi hoàn thiện hơn trong chuyên môn.

Một số hình ảnh báo cáo của các nhóm học sinh

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 10
Hôm qua : 27
Tháng 07 : 557
Năm 2020 : 6.603