Tuesday, 27/10/2020 - 13:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lê Bình

SÂN KHẤU HÓA TRƯỜNG HỌC Chủ đề: Giáo dục kĩ năng sống

         I. ĐẶT VẤN ĐỀ.

       Rất nhiều người tự đặt câu hỏi tại sao phải giáo dục kĩ năng sống cho trẻ? Đây là nhu cầu không thể thiếu dành cho các bé. Các em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, là những người sẽ quyết định sự phát triển của đất nước trong những năm tới. Nếu không có kĩ năng sống, các em sẽ không thể thực hiện tốt trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước.

           Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết về cuộc sống. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, thế hệ trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và tiêu cực, luôn được đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những khó khăn, thử thách, những áp lực tiêu cực. Vì vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho các em là rất cần thiết, giúp các em rèn luyện hành vi có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc; giúp các em có khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hoà và lành mạnh.

         Vậy kĩ năng sống là gì?

      Theo quan niệm của tổ chức văn hóa, khoa học giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO): Kỹ năng sống là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày.

      Theo quan niệm của tổ chức y tế thế giới (WHO): Kỹ năng sống là những kỹ năng mang tính tâm lý xã hội và kỹ năng về giao tiếp được vận dụng trong các tình huống hằng ngày để tương tác có hiệu quả với người khác và giải quyết có hiệu quả những vấn đề, những tình huống của cuộc sống hàng ngày.

     Kĩ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác, với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.

     Rèn luyện kỹ năng sống sẽ giúp các em nhanh chóng hoà nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, mà xa hơn là một cộng đồng, xã hội. Do đó, cho dù các em có tài giỏi, thông minh đến đâu nhưng thiếu kỹ năng sống, cũng không thể tiếp cận với môi trường xung quanh, hòa nhập cũng như khẳng định mình.

        Người có kỹ năng sống là người biết cách bảo về mình trước những yếu tố bất lợi của cuộc sống, biết xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, nhân văn và từ đó góp phần làm giảm tệ nạn xã hội, làm cho xã hội phát triển, văn minh.

      II. MỤC ĐÍCH, VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

     Ở cấp THCS, việc giáo dục kỹ năng sống được lồng ghép trong các môn học chính khóa, các tiết sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt chủ nhiệm lớp cuối tuần, chương trình hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, chương trình phát thanh thanh niên. Nhiều trường đã tích cực tổ chức các hoạt động kỹ năng mềm cho HS xuyên suốt năm học, rèn cho HS kỹ năng tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động tham quan làng nghề, di tích lịch sử, ngày hội tiếng Anh… Đồng thời, phối hợp với các đơn vị, địa phương tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thanh niên, thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông đường bộ; phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường; chăm sóc, giúp đỡ gia đình có công với cách mạng, gia đình liệt sĩ neo đơn…

        Thực hiện kế hoạch, mục tiêu dạy học của năm học, trường chúng tôi đã tiến hành các hoạt động giáo dục kĩ năng sống qua việc lồng ghép trong các môn học và các tiết học ngay từ đầu theo PPCT. Ngoài ra, các tổ chuyên môn trong nhà trường đã phối hợp với nhau thực hiện các hoạt động cụ thể như: Dạy học thực địa tại các làng nghề tại địa phương (Làng mộc Thái Yên), các di tích lịch sử văn hóa Nhà thờ Nguyễn Công Trứ, khu Di tích lịch sử văn hóa Nguyễn Du, khu lăng mộ Trần Phú, Phan Đình Phùng...Đặc biệt, chúng tôi đã tiến hành giáo dục kĩ năng cho học sinh toàn trường thông qua hoạt động sân khấu hóa với chủ đề: “Giáo dục kĩ năng sống”. Đây là một hoạt động vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đối với học sinh toàn trường, bởi các em được chơi, được học, được thử thách, được bày tỏ những cảm xúc trực tiếp trong các phần chơi.

         Kiến thức các em phải huy động để giải quyết vấn đề ở đây bao gồm: giáo dục giới tinh, sức khỏe sinh sản, an toàn giao thông, tệ nạn ma túy học đường, nghiện điện tử… Các em được rèn luyện các kĩ năng giao tiếp, thuyết trình, hợp tác làm việc theo nhóm, kĩ năng trình diễn, kĩ năng nói tiếng Anh với bạn, với thầy cô…Điều đặc biệt là các em tham gia hoạt động  một cách hăng hái, nhiệt tình, sôi nổi và rất hiệu quả.

         Qua hoạt động này, chúng tôi- những giáo viên thực hiện đã góp phần tích cực cho việc đổi mới phương pháp học tập của học sinh, rèn luyện cho HS 10 kĩ năng sống cơ bản như:

          + Kỹ năng tự phục vụ bản thân

          + Kỹ năng xác lập mục tiêu cuộc đời

          + Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

          + Kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc

          + Kỹ năng tự nhận thức và đánh giá bản thân

          + Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

          + Kỹ năng hợp tác và chia sẻ

          + Kỹ năng thể hiện tự tin trước đám đông

          + Kỹ năng đối diện và ứng phó khó khăn trong cuộc sống

          + Kỹ năng đánh giá người khác.

      III. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG

       Mục tiêu mà chúng tôi đưa ra là hoạt động không chỉ giảng dạy kiến thức cho học sinh mà cần làm thế nào để học sinh có thể tìm kiếm tri thức và tự giải quyết vấn đề trong cuộc sống, làm thế nào để học sinh biết phát huy sức mạnh nhóm, tăng cường hợp tác trong giải quyết vấn đề. Vì vậy kết quả lớn nhất mà chúng tôi có được là sự hứng khởi, chủ động, tích cực tham gia hoạt động của học sinh. Chúng tôi tin rằng, qua hoạt động này, các em sẽ vững vàng, tự tin hơn trong giao tiếp, trong học tập.

IV. MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

 

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 48
Hôm qua : 221
Tháng 10 : 4.773
Năm 2020 : 13.493